Saturday, March 12, 2011

หลักการ 12 ข้อของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน

หลักการ  12  ข้อของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน  

นักการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเนบราสกา  รัฐโอมาฮา  (ประดิษฐ์  ปักษา.    2549  :  10  ;  อางอิงมาจาก  University  of  Nebraska  at  Omaha.    2006)  ที่ชวยกันพัฒนาหลักการเรียนรู้ตาม แนวทฤษฎีสมอง  ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยครูในการจัดการข้อมูลและตีความข้อมูล  ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับหลักการของเรอเนตและเจฟฟี  เคน  มีหลักการ  ดังนี้
  1.  สมองเป็นเครื่องประมวลผลที่ทำงานในเชิงขนาน  (The  Brain  is  a  Parallel   Processor)
  2.  การเรียนรู้ต้องอาศัยการทำงานของระบบสรีระทั้งหมด  (Learning  Engages  the   Entire  Physiology) 
  3.  มนุษย์มีความอยากที่จะค้นหาความหมายแต่กำเนิด  (The  Search  for  Meaning  is Innate) 
  4.  การค้นหาความหมายของมนุษย์เป็นกิจกรรมที่เป็นรูปแบบ  (The  Search  for   Meaning  Occurs  through  “Patterning”)
  5.  อารมณ์มีความสำคัญต่อการทำงานแบบมีรูปแบบ  (Emotion  are  Critical  to   Patterning) 
6.  สมองประมวลข้อมูลแบบเป็นส่วนย่อยๆ  และแบบทั้งหมดพร้อมๆ  กัน   (The  Brain  Processes  Parts  and  Wholes  Simultaneously) 
  7.  การเรียนรู้อาศยทั้งการจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง  และการรับรู้ต่อสภาพรอบข้าง (Learning  Involves  Both  Focused  Attention  and  Peripheral  Perception)
  8.  การเรียนรู้เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับกระบวนการรับรู้ต่างๆ  ทั้งขณะที่มีสติรับรู้  และ ขณะไม่มีสติรับรู้อยู่เสมอ  (Learning  Always  Involves  Conscious  and  Unconscious  Processes)
  9.  เรามีวิธีจัดการกับการจดจำอย่างน้อยสองวิธี  การจดจำเป็นกระบวนการหนึ่งในการเรียนรู้  แต่การจดจำวิธีที่หนึ่ง  ก็คือ  การจดจำโดยมีรูปแบบในการจดจำ  และอีกวิธีหนึ่งกคือการจูงใจให้เด็กสนุกที่จะจดจำ  หรือรับรู้โทษของการจำไม่ได้  การจดจำจะทำให้เด็กสามารถเรียกความรู้นั้นมาใช้ได้ทันที
  10.  เราเข้าใจได้ง่าย  และจดจำได้อย่างแม่นยํา  เมื่อสิ่งนั้น  หรือทักษะนั้นมีอยู่ในระบบ การจดจำแบบธรรมชาติที่มีความสัมพันธ์กับตัวเราการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน  หรือสิ่งที่มีอยู่จริงในสภาวะแวดล้อม  การเรียนนอกสถานที่  การให้เด็กเล่าเรื่องที่พบ  การใช้สังคมเป็นตัวผลักให้เกิดการเรียนรู้
  11.  การเรียนรู้แบบซับซ้อนจะถุกกระตุ้นโดยความท้าทาย  และถูกยับยั้งโดยการถูก ข่มขู่  (Complex  Learning  is  Enhanced  by  Challenge  and  Inhibited  by  Threat)
  12.  สมองของแต่ละคนมีความเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน  (Every  Brain  is  Uniquely   Organized )

No comments:

Post a Comment